fbpx

Đường vành đai hay còn được gọi là đường bao, tuyến đường đi xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của thành phố hay khu đô thị mà nó đi qua. Đường Vành Đai có thể là một tuyến cao tốc hay tuyến xa lộ với mục đích giảm tải về lưu lượng giao thông vào trung tâm thành phố, giảm bớt ùn tắc và kẹt xe

Tuyến đường vành đai 1

Đường vành đai 1 nối Quận Thủ Đức, Tân Bình,  Tân Phú,  Bình Tân, Quận 8 và huyện Bình Chánh

  • Vành đai 1 là đoạn ngắn nhất trongc các tuyến vành đai. Theo Nghị Định số 34/2010/NĐ-CP thì UBND thành phố HCM đã chọn tuyến đường Vành Đai 1 là ranh giới để phân biệt nội – ngoại thành 
  • Vành đai 1 có chiều dài 26,4km đi qua các Quận: Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Đường Vành đai 1 bắt đầu từ Ngã tư Linh Xuân (Q. Thủ Đức) theo đường Phạm Văn Đồng đến sân bay Tân Sơn Nhất (Q. Tân Bình), rẽ trái nhập vào đường Trường Sơn – Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Bảy Hiền. Tiếp tục đi thẳng nhập vào đường Hồng Lạc – Thoại Ngọc Hầu vượt Ngã 4 Bốn Xã nhập vào Hương lộ 2 (Q. Bình Tân). Rẽ trái cắt qua đường Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, An Dương Vương; vượt kênh Lò Gốm, kênh Đôi nối vào đường Nguyễn Văn Linh (Khu dân cư Conic, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh)

Xem thêm đường vành đai 2Bản đồ quy hoạch đường vành đai 2? tại đây

ban-do-quy-hoach-vành-đai-1-hcm-pnl
Bản đồ tuyến đường vành đai 1 khi đã hoàn thành

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 1.

  • Đường vành đai 1: Giai đoạn 1 (Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài): Ngã 4 Linh Đông (nút giao Phạm Văn Đồng – Vành đai 2) – Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn dài 8,5 km, 12 làn xe (lộ giới 60m). Đoạn này đã hoàn thành, trùng với đường Phạm Văn Đồng. 
  • Đường vành đai 1: Gia đoạn 2: Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Ngã tư Bảy Hiền dài 4,8 km. Đoạn này đi trùng với các tuyến đường: Bạch Đằng – Hồng Hà (2 tuyến đường 1 chiều song song mỗi tuyến lộ giới 20m), Trường Sơn (lộ giới 60m), Trần Quốc Hoàn (lộ giới 50m), Hoàng Văn Thụ (lộ giới 32m). Đoạn này mới hoàn thiện giai đoạn 1. 
  • Đường vành đai 1: Giai đoạn 3A (Vành đai trong): Ngã tư Bảy Hiền – Hương Lộ 2 dài 4,7 km. Gồm các tuyến đường: đường nối từ Ngã tư Bảy Hiền đến Âu Cơ (lộ giới 32m), đường Thoại Ngọc Hầu (lộ giới 44m), Hương lộ 2 (lộ giới 60m). Đoạn này vẫn chưa hoàn thiện. 
  • Đường vành đai 1: Giai đoạn 3B (Vành đai trong): Hương lộ 2 – Nguyễn Văn Linh dài 8,4 km (lộ giới 60m). Gồm các tuyến đường: đường nối từ Hương lộ 2 đến đường số 29; đường Vành đai trong; đường nối từ Kinh Dương Vương đến Nguyễn Văn Linh. Đoạn này chỉ mới hoàn thiện đoạn Vành đai trong thuộc KDC Tên Lửa (Q. Bình Tân). 
duong-vanh-dai-1-tphcm
Bản đồ quy hoạch đường vành đai 1

Xem thêm các tuyến đường vành đai đã hoàn thành chưa tại:

Tuyến đường vành đai 1 khi hoàn thành đã giúp gì về Bất động sản tại Thành phố Hố Chi Minh và khu vực xung quanh

  • Tạo ra 1 tuyến đường đi nhanh hơn, thuận tiện hơn khi di chuyển từ vùng ven vào trung tâm thành phố mà không phải đi vào khu vực “lõi” thành phố; tránh được kẹt xe, ùn tắc khi mật độ lưu thông tại trung tâm TP HCM luôn cao, đó là mục đích cốt lõi của đường vành đai 1.
  •  Đặc biệt hiện nay, vành đai 1 đã trở thành đường đô thị vì sự phát triển đô thị hóa quá nhanh.
đoạn-1-vành-đai-1-hcm-pnl
Hình ảnh minh hoa khi một khúc tuyến đường vành đai 1 hoàn thành.

Ý nghĩa của việc xây dựng đường vành đai 1

  • Vành đai 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm lưu thông giữa các tỉnh ven thành phố mà không phụ thuộc các tuyến đường nội thành của thành phố Hồ Chí Minh.  
  • Vành đai 1 giúp giảm tình trạng xe quá tải lưu thông trong nội thành TP Hồ Chí Minh.
  • Chính sách giãn dân ra khu vực vùng ven trung tâm thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với việc xây dựng vành đai 1
  • Vành đai 1 góp phần đồng bộ cơ sở hạ tầng của các vùng ngoại ô. 
  • Là cơ hội tốt của nhà đầu tư. Vì vành đai 1 làm tăng giá trị bất động sản vùng ven
  • Hơn hết vành đai 1 giúp các tỉnh ven thành phố tăng trưởng kinh tế xứng đáng tiềm năng của địa phương. Tăng khả năng kết nối giao thương giữa các tỉnh thành ven TP.HCM. 
  • Nhìn chung tuyến vành đai 1 có những đoạn đã hoàn thiện và đang dần hoàn thiện vần đề là thời gian và nguồn lực. Bất động sản kèm theo tuyến đường sẽ mở lối cho sự tang giá bất động sản, phát triển đời sống vượt bậc. Kích cầu người dân sinh sống lân cận nhằm việc đi lại thuận tiện thừa hưởng ý nghĩa của vành đai 1.

Trên đây là nội dung tóm lược của đội ngũ khảo sát thị trường – quy hoạch của PNL để tìm hiểu them các tuyến vành đai 1. 2,3,4 quý đọc giả tìm hiểu ở đây.

Ngoài ra xem thêm phần Quy hoạch của Tình Bình Dương như:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN